ตั๊กแตน ชลดา ประวัตินักร้องลูกทุ่งสุดปัง เสียงใสเมืองย่าโม

ตั๊กแตน ชลดา นักร้องสาวเสียงสวยเมืองย่าโม โคราช จังหวัดนครราชสีมา จัดว่าเป็นอีกหนึ่งดินแดนที่สร้างสรรค์นักร้องเสียงดีมากมาย ทั้งชายหญิง ทั้งลูกทุ่ง สตริง และแนวอื่นๆ หากไล่เรียงชื่อกันก็คงจะไม่หมด แต่หนึ่งในคนที่เราน่าจะรู้จักกันดีถึงผลงานคุณภาพชั้นเยี่ยมของเสียงร้อง การเอนเตอร์เทนหน้าเวทีที่ยอดเยี่ยม เธอก็คือ ตั๊กแตน นั่นเอง

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อนามสกุลจริงของเธอตอนเกิดชื่อว่า ชลดา ทองจุลกลาง เกิดวันที่ 17 พฤษภาคม 2526 ปัจจุบันอายุ 38 ปี บ้านเกิดเธออยู่ที่อำเภอพระทองคำ จังหวัดนครราชสีมา เธอเป็นน้องสาวคนเล็กในบรรดาพี่น้องทั้งหมด 4 คนด้วยกัน ด้านการเรียนเธอจบชั้นประถมศึกษาที่โรงเรียนทับมะขาม จากนั้นไปต่อระดับมัธยมศึกษาที่โรงเรียนทัพรั้งพิทยาคม จากนั้นไปต่อระดับปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง คณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชาเอกสื่อสารมวลชน (ภาคพิเศษ)

เส้นทางบันเทิง

การเข้าวงการบันเทิงของสาวตั๊กแตน หลายคนอาจจะจำไม่ได้ เธอจัดว่าเป็นอีกหนึ่งสาวคุณภาพที่ตามหาฝันของตัวเองด้วยการขึ้นเวทีประกวด เธอเคยขึ้นเวทีรายการประกวด First stage show รายการนี้เธอได้อันดับที่ 3 (ที่ 1 ไอซ์ ศรัณยู ที่ 2 ป็อป ปองกูล) การที่เธอได้ที่ สาม ถือว่าไม่ธรรมดาเหมือนกัน อีกเวทีหนึ่งที่เธอได้รับโอกาส ก็คือ การประกวดเงาเสียงลูกทู่ง .357 เธอเลือกจะใช้เงาเสียงของพุ่มพวง ดวงจันทร์ ซึ่งก็สร้างผลงานได้ดีจากเวทีนี้ด้วย หลังจากลงเวที เธอได้รับโอกาสเซ็นสัญญาเข้าสังกัดกับแกรมมี่โกลด์

จุดแจ้งเกิด

ด้วยเสียงร้องอันเป็นเอกลักษณ์ บวกกับคาแรกเตอร์ที่ไม่เหมือนใครในเวลานั้น ทำให้ทางค่ายผลักดัน สาวตั๊กแตน อย่างเต็มที่เลย มีการออกอัลบั้มอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเพลงที่ต้องใช้คำว่าแจ้งเกิดให้กับเธอเลยก็คือ เพลง ไม่ใช่แฟนทำแทนไม่ได้  เพลงนี้จัดว่าดังไปทั่วบ้านทั่วเมือง ทั้งเนื้อหาที่โดนใจ และการร้องของตั๊กแตนที่ทำให้คนฟังรู้สึกอินไปกับความรู้สึกของเธอที่เอ่อล้นออกมา จนทำให้เธอขึ้นแท่นเป็นนักร้องลูกทุ่งที่คิวทองมากที่สุดคนหนึ่งในเวลานั้น

ผลงาน

ย้อนกลับไปดูผลงานของสาวตั๊กแตน กันบ้าง เธอเป็นคนที่มีผลงานอัลบั้มเยอะทีเดียว ในช่วงเวลาที่สังกัดค่ายแกรมมี่โกลด์ ผลงานที่มีดังนี้ ชุดที่ 1 หนาวแสงนีออน (2549-2550) ชุดที่ 2 ถนนค้นฝัน (2550-2551) ชุดที่ 3 ดอกนีออนบานค่ำ ( 2551-2552) ชุดที่ 4 คนเหงาที่เข้าใจเธอ (2552-2553) ชุดที่ 5 เลือกคำว่าเจ็บ เก็บไว้คนเดียว ( 2553-2554) ชุดที่ 6 รักได้ครั้งละคน เชื่อใจได้คนละครั้ง (2554-2556) ชุดที่ 7 นาทีเดียวเพื่อรัก ทั้งชีวิตเพื่อลืม (2557-2558) ชุดที่ 8 อยากหลัยตาในอ้อมกอดเธอ (2558-2559) ชุดที่ 9 ของขวัญ หรือของเหลือ (2559-2562) โดยตลอดที่อยู่ชายคาแกรมมี่โกลด์ เธอมีเพลงเพราะที่อยู่ในความทรงจำของแฟนเพลงมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเพลง ไม่ใช่แฟนทำแทนไม่ได้, แฟนเก็บ, ขอจองในใจ, จิรักหรือจิหลอก, ดอกนีออนบานค่ำ, มีคนเหงารออยู่เบอร์นี้ , อยากเป็นคนรัก ไม่อยากเป็นชู้ นอกจากนี้ ตั๊กแตน ยังมีผลงานเพลงที่ร้องโปรโมตให้กับแบรนด์สินค้า หรือ เหตุการณ์พิเศษต่างๆอีกด้วย แล้วก็จะมีเพลงที่ได้ร้องร่วมกับนักร้องคนอื่นในเครือแกรมมี่โกลด์ หรือค่ายอื่นในเครือแกรมมี่ ซึ่งเพลงที่น่าจะอยู่ในความทรงจำของทุกคน น่าจะเป็นเพลง ภูมิแพ้กรุงเทพ ที่เธอได้ร้องคู่กับ พี่ป้าง นครินทร์ ในปี 2556 ที่หลายคนน่าจะจำได้ดี แล้วยังมีเปิดกันในทุกวันนี้เลย  อีกผลงานเป็นเรื่องของเพลงประกอบละคร ภาพยนตร์ ทีวีซีรีส์ที่มีการนำเพลงของตั๊กแตนที่ร้องอยู่แล้วไปใช้ หรือบางครั้งก็ร้องใหม่เลย เช่น เพลง เส้นทางนี้มีเธอตลอดไป ร้องคู่กับพี่ไผ่ พงศธร เป็นต้น จัดว่าเป็นอีกหนึ่งนักร้องคุณภาพของวงการลูกทุ่งในเวลานี้เลย

ช่องทางการติดตาม ตั๊กแตน ชลดา

Instagram :takkatan_chollada

อัลบัมภาพ ตั๊กแตน ชลดา นักร้องสาวลูกทุ่ง ขวัญใจมหาชน (คลิกดูรูปใหญ่)